วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ประโยชน์ของเห็ดชนิดต่างๆ


ประโยชน์ของเห็ดชนิดต่างๆ


เห็ดมีอยู่มากมายหลายชนิด ทั้งชนิดที่กินได้และกินไม่ได้ เห็ดเป็นพืชที่หาซื้อได้ทั่วไป ราคาไม่แพง จะปลูกเองก็ได้วิธีการปลูกไม่ยุ่งยาก สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายชนิด ให้ทั้งความอร่อยและคุณค่าทางอาหารสูง ทั้งโปรตีน เกลือแร่ วิตามินและใยอาหาร ช่วยเสริมสร้างร่างการและช่วยในการขับถ่าย เห็ดที่นิยมรับประทานกันมีมากมายหลายชนิด มาดูกันครับว่ามีเห็ดที่นิยมรับประทานกันในประเทศไทยมีอะไรบ้าง
1. เห็ดฟาง
เป็นเห็ดที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดและนิยมมากที่สุดในประเทศไทย เพราะเพาะง่าย ราคาไม่แพง มีขายทั่วไป อีกทั้งยังนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย เห็ดฟางนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ทั้งโปรตีน วิตามินซีและใยอาหาร สามารถช่วยลดการติดเชื้อ ช่วยสมานแผล ป้องกันเลือดออกตามไรฟันหรือโรคลักปิดลักเปิด โรคเหงือกอักเสบ บำรุงตับและช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งอีกด้วย ในเห็ดฟาง 100 กรัม จะให้พลังงานทั้งหมด 35 กิโลแคลอรี่ โปรตีน 3.2 กรัม ไขมัน 0.2 กรัม คาร์โบไฮเดรต 5 กรัม แคลเซียม 8 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 18 มิลลิกรัม เหล็ก 1.1 มิลลิกรัมและวิตามินซี 7 มิลลิกรัม
2. เห็ดนางฟ้า
เป็นเห็ดยอดนิมอีกประเภทหนึ่ง ราคาไม่แพง มีขายทุกที่ มีรสชาติอร่อย สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด นอกจากคุณค่าทางอาหารมากมายเหมือนเห็ดทั่วๆไปแล้ว เห็ดนางฟ้ายังช่วยป้องกันโรคหวัด ช่วยการไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้นและช่วยป้องกันโรคกระเพาะอีกด้วย
3. เห็ดหอม
เห็ดหอมเป็นเห็ดเศรษฐกิจที่สำคัญอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการบริโภคสูง รสชาติอร่อย มีกลิ่นหอมและมีคุณค่าทางอาหารสูง นอกจากนี้เห็ดหอมยังมีสรรพคุณทางยามากมายอีกด้วย เช่น ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ลดความดันโลหิต ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง เนื่องจากมีแคลเซี่ยมสูง ช่วยลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการไข้หวัด ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสและมะเร็งอีกด้วย นอกจากนี้เห็ดหอมยังมีกรดอะมิโนถึง 21 ชนิด มีวิตามิน บี 1 บี 2 สูง เหมาะสำหรับชดเชยโปรตีนจากเนื้อสัตว์สำหรับผู้นิยมรับประทานอาหารมังสวิรัติ
4. เห็ดเข็มทอง
เห็ดเข็มทองเป็นเห็ดที่มีแหล่งกำเนิดในเขตหนาวเช่นประเทศจีน ญี่ปุ่น อเมริกาและออสเตรเลีย ลักษณะที่สังเกตได้ง่ายคือหมวกเห็ดรูปร่างกลม มีขนาดเล็กก้านยาวเรียว เกิดรวมกันเป็นกลุ่ม ถึงแม้รูปร่างลักษณะจะเล็ก แต่ว่าทั้งรสชาติ คุณค่าทางอาหารและสรรพคุณทางยาไม่ได้เล็กเลยนะครับ เพราะช่วยรักษาโรคตับ โรคกระเพาะอาหาร โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง เนื่องจากมีสาร flammulin ในปริมาณสูง
5. เห็ดหูหนู
เป็นเห็ดที่นิยมปลูกมากอีกชนิดหนึ่ง เพราะปลูกง่าย ขายได้ราคาดี นำมาประกอบอาหารได้เกือบทุกชนิด ให้รสชาติที่อร่อยและรับประทานง่าย ดอกเห็ดมีลักษณะเป็นแผ่นวุ้น คล้ายหูของหนู จึงได้ชื่อว่าเห็ดหูหนู เห็ดหูหนูนอกจากจะรับประทานอร่อยแล้วยังมีประโยชน์ทางยามากมายอีกด้วย เช่น มีธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส แคลเซียม วิตามินซีและโปรตีนสูง ป้องกันโรคหลอดเลือดอุดตัน ช่วยบำรุงกระเพาะ สมอง หัวใจ ปอดและตับ กระตุ้นการทำงานของลำไส้ ยับยั้งการเกิดมะเร็งและรักษาอาการริดสีดวง เป็นต้น
6. เห็ดโคน
เห็ดโคนเป็นเห็ดหายากอีกประเภทหนึ่ง มักขึ้นอยู่ในป่า รสชาตินั้นเป็นที่รู้กันว่าอร่อยกว่าเห็ดประเภทอื่นๆ เมื่อประกอบกับการหารับประทานยากแล้ว เห็ดโคนจึงมีราคาสูงพอสมควร เห็ดโคนนั้นสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย มีคุณค่าทางวอาหารสูง มีสรรพคุณทางยาที่ดีไม่แพ้เห็ดประเภทอื่น เช่น ช่วยบำรุงสมอง ลดอาการคลื่นไส้อาเจียน แก้ไอ ละลายเสมหะ รักษาโรคริดสีดวงทวาร ช่วยเจริญอาหาร ยับยั้งเชื้อไทฟอยด์ได้ดี
7. เห็ดนางรม
เป็นเห็ดขนาดกลางๆ โดยจะเจริญเติบโตเป็นช่อๆคล้ายใบพัด เห็ดนางรมจะมีมีสีขาวอมเทา มีสรรพคุณทางยามากมายเช่น บำบัดอาการปวดและชาตามร่างกาย แขนขา ช่วยขยายหลอดเลือดและอาการเอ็นยึด ยังยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็ง กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานดีขึ้น ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ปรับความดันโลหิตและความเข้มข้นของไขมันในเลือด เป็นต้น
8. เห็ดภูฏาน
เป็นเห็ดในตระกูลเห็ดนางรม รูปร่างลักษณะคล้ายเห็ดนางรมมาก รับประทานได้ มีรสชาติอร่อย เจริญเติบโตได้เร็วมาก มีสรรพคุณทางยาเหมือนเห็ดนางรม
9. เห็ดขอน
เป็นเห็ดอีกประเภทหนึ่งที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายเห็ดนางรม แต่ดอกจะบางและเหนียวกว่า มีกลิ่นหอม นิยมรับประทานกันมากในภาคอีสานและภาคเหนือ นอกจากคุณค่าทางอาหารที่สูงเหมือนเห็ดทั่วไปแล้ว สรรพคุณทางยายังมีมากมายอีกด้วย กล่าวคือ ใช้เป็นยาบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง แก้ไขพิษและช่วยระบบขับถ่ายทางานดีขึ้น ยับยั้งการเติบโตเซลล์มะเร็ง สามารถลดไขมันในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานและผู้ติดเชื้อ HIV ได้
10. เห็ดแครง
เห็ดแครงเป็นเห็ดขนาดเล็ก รูปร่างคล้ายพัด เพาะง่ายแต่มีราคาแพงพอสมควร ปัจจุบันเกษตรกรนิยมเพาะขายกันมากขึ้น เป็นเห็ดที่ให้ธาตุอาหารสูง และยังช่วยแก้อาการระดูขาวหรือตกขาว ยับยั้งอัตราการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง
11. เห็ดตีนแรด
เห็ดตีนแรดเป็นเห็ดที่มีขนาดใหญ่ มีเนื้อมาก รสชาติอร่อย สามารถเก็บไว้ได้นาน นำไปประกอบเป็นอาหารได้หลากหลาย เช่น แกงใส่ผักชะอม ผัดใส่หมู ผัดน้ำมันหอย นึ่งจิ้มน้ำพริกข่า ต้มยำ หรือจะนำไปทำเป็นอาหารเจหรือมังสวิรัติก็ได้ สรรพคุณทางยาของเห็ดตีนแรดคือ ยับยั้งเซลล์มะเร็ง ช่วยให้ระบบการไหลเวียนของโลหิตทำงานดีขึ้น ลดอาการขับเหงื่อที่มากเกินไปจากการใช้ยา ฟื้นฟูพลังบรรเทาอาการกระเพาะอักเสบ
12. เห็ดเป๋าฮื้อ
เห็ดเป๋าฮื้อเป็นเห็ดตระกูลเดียวกับเห็ดนางฟ้าและนางรม มีถิ่นกำเนิดและได้รับความนิยมสูงในประเทศจีนและไต้หวัน ประเทศไทยสามารถเพาะได้ดีเช่นกันในทุกภาคและทุกฤดูกาล เห็ดเป๋าฮื้อจะมีสีคล้ำ เนื้อเหนียวหนาและนุ่มอร่อยคล้ายเนื้อสัตว์มาก สามารถป้องกันโรคหวัด ช่วยให้ระบบการไหลเวียนเลือดทำงานดีขึ้น ช่วยแก้อาการโรคกระเพาะและป้องกันโรคมะเร็ง เห็ดเป๋าฮื้อนิยมนำมาทำยาตำรับจีน
13. เห็ดยานางิ
เห็ดยานางิหรือเห็ดโคนญี่ปุ่น เป็นเห็ดอีกชนิดหนึ่งที่มีมีผู้นิยมบริโภคมาก ราคาไม่แพงมาก รับประทานง่าย สามารถนำมาประกอบอาหารได้เกือบทุกประเภท ให้โปรตีนและใยอาหารสูง มีสรรพคุณทางยาที่ดี เช่น ช่วยขับปัสสาวะ ลดอาการหดหู่ ลดอาการหงุดหงิด ช่วยทำให้ม้ามแข็งแรงและลดอาการท้องเสีย
14. เห็ดกระดุมหรือเห็ดแชมปิญญอง
เห็ดชนิดนี้มีรูปร่างคล้ายกระดุมที่มีขนาดใหญ่ รสชาติดี สามารถหาซื้อได้ทั้งแบบสดและแบบบรรจุกระป๋อง มีสรรพคุณทางยาคือ ช่วยในการย่อยอาหาร ความดันโลหิตสูง ช่วยยับยั้งการเปลี่ยนฮอร์โมนเอนโดรเจนเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจนในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ช่วยลดโอกาสการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านม ช่วยให้แม่มีน้ำนมมากขึ้น ช่วยลดการเติบโตของเชื้อแบคทีเรียในร่างกายได้
15. เห็ดหลินจือ
เห็ดหลินจือจัดเป็นเห็ดที่เจริญเติบโตดีในธรรมชาติ มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากมาย ทั้งคุณค่าทางโภชนาการ ใช้ผสมในเครื่องสำอางค์และสรรพคุณทางยาสูง ช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดี ทั้งเรื่องโรคกระเพาะ โรคแผลในลำไส้ ท้องผูก อาหารไม่ย่อย ริดสีดวง ช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดีขึ้น ลดอาการโรคความดันโลหิตสูงและต่ำ โรคเบาหวาน ลดคลอเลสเตอรอลในเลือด บรรเทาอาการไขข้ออักเสบ ต่อต้านเซลล์มะเร็งและยืดชีวิตผู้ป่วยเอดส์เนื่องจากเชื่อไวรัส HIV ช่วยรักษาอาการโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรังและโรคหัวใจ เป็นต้น
16. เห็ดตับเต่า
นายโทรโข่งได้ยินชื่อเห็ดตับเต่าครั้งแรกจากเพลงมนต์รักลูกทุ่ง ที่บรมครูไพบูลย์ บุตรขัน แต่งให้คุณไพลวัลย์ ลูกเพชร ขับร้องจนโด่งดังไปทั่วประเทศ แต่ไม่เคยเห็นรูปร่างลักษณะมาก่อน เมื่อมาค้นข้อมูลดูจึงพบว่าเจ้าเห็ดตับเต่านี่ มีประโยชน์ร้ายกาจมาก เป็นยาบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี ดับพิษร้อน บรรเทาอาการปวดชาตามแขนขา ตามกระดูกและเส้นเอ็น ลดอาการอาการระดูขาว หยุดการเติบโตและต่อต้านเนื้อร้ายหรือเซลล์มะเร็ง
17. เห็ดเผาะ
เป็นเห็ดชื่อแปลก รูปร่างแปลก ไม่น่ากินเอาเสียเลย แต่กลับมีรสชาติอร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ ลักษณะจะเป็นเห็ดรูปร่างกลมๆ เล็กๆ สีน้ำตาลถึงดำ เนื้อในมีสีขาวน่ากิน เนื้อกรอบเคี้ยวกรุบๆอร่อยมาก สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลาย ทั้งแกง ทั้งต้ม ทั้งยำ มีสรรพคุณทางยาคือ ช่วยบำรุงร่างกาย ชูกำลังและแก้ช้ำใน หยุดการไหลของเลือด (ช่วยให้เลือกแข้งตัวเร็ว) ช่วยสมานแผล ลดอาการบวม ลดอาการคันนิ้วมือนิ้วเท้าและช่วยลดไข้อาการร้อนใน



ประโยชน์เหลือร้ายจริงๆนะครับสำหรับเห็ดประเภทต่างๆที่เราคุ้นเคยและรับประทานกันอยู่เป็นประจำ เป็นแหล่งโปรตีนที่อร่อย หาง่ายและราคาถูก มีกากใยอาหารมาก ช่วยในการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี ใครที่ต้องการเสริมโปรตีนชั้นดีให้กับร่างกายหรือมีอาการท้องผูกบ่อยๆ แนะนำเลยครับ จัดหนักๆ รับรองว่าระบบขับถ่ายของท่านจะกลับมาทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น