วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ประโยชน์และสรรพคุณทางยาของแครอท


ประโยชน์และสรรพคุณทางยาของแครอท


แครอทเป็นพืชล้มลุกประเภทกินหัว นิมยมปลูกและรับประทานกันทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย แครอทให้ประโยชน์มากมายทั้งในด้านโภชนาการและสรรพคุณทางยา สามารถนำมาประกอบอาหารได้มากมายหลายชนิด แครอทนอกจากจะให้คุณประโยชน์มากมายต่อร่างกายแล้ว ยังเป็นพืชที่ปลูกง่าย สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเป็นอย่างมาก ราคาไม่แพง ผู้บริโภคสามารถหาซื้อได้ทั่วไป เก็บไว้รับประทานได้นาน
ลักษณะทางพฤษศาสตร์
แครอทเป็นพืชที่อยู่ในวงศ์ Umbelliferae อาจจะพบชื่อเรียกอื่นๆด้วยเช่น ผักกาดหัวเหลืองหรือผักหัวชี ขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ด แครอทเป็นพืชประเภทหัว คือมีหัวเจริญเติบโตอยู่ใต้ดิน เมื่อหัวมีขนาดใหญ่พอก็สามารถนำมารับประทานได้ แครอทมีแหล่งกำเนิดในเอเชียจากนั้นได้แพร่ขยายไปทั่วโลก นิมปลูกในฤดูฝน จริงๆแล้วแครอทนั้นมีหลายสีตั้งแต่เหลืองจนถึงม่วง แต่ที่นิมปลูกและรับประทานจะเป็นแครอทสีส้ม ซึ่งได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ให้ปลูกง่าย มีรสชาติดี กรอบ อร่อย
ประโยชน์ของแครอท
ประโยชน์ของแครอท การนำมาประกอบอาหาร
แครอทนับได้ว่าเป็นพืชสารพัดประโยชน์ นำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย ทั้งอาหารคาวและหวาน รวมถึงเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ อาหารคาวนั้นแทบไม่ต้องพูดถึงครับ ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด แครอทสามารถนำมาทำได้ครบถ้วน ตัวอย่างเช่น ผัดผักรวมใส่แครอท แกงจืดแครอทยัดใส้หมู แครอทชุบแป้งทอด แครอทผัดพริกแกง ซุปแครอท สลัด ยำรสจัดจ้าน ต้มจิ้มน้ำพริก ส้มตำแครอท เป็นต้น นอกจากนั้นยังนิยมใช้แครอทเป็นผักเสริมในการเพิ่มสีสันของอาหารประเภทต่างๆให้น่ารับประทานมากขึ้นอีกด้วย ส่วนเมนูของหวานนั้น เรานิยมเรานำแครอทมาทำขนมเค็กแครอทให้รสชาติที่อร่อย หอมหวาน สีสันสวยงามน่ารับประทานที่สุด ส่วนของเครื่องดื่มนั้น เราสามารถนำน้ำแครอทสดไปปรับแต่งเป็นเมนูเครื่องดื่มได้นับร้อยเมนู อีกทั้งยังสามารถรับประทานน้ำแครอทคั้นสด ซึ่งร่างกายเราสามารถได้ประโยชน์จากแครอทได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

ประโยชน์ของแครอท คุณค่าทางโภชนาการและสรรพคุณทางยา
แครอทเป็นพืชที่มีสารอาหารหลายชนิดที่มีประโยชนืต่อร่างการ เช่น มีวิตามินเอและสารเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยบำรุงสายตา แก้โรคตาฟ้าฟางได้ดี บำรุงผิวและเนื้อเยื่อต่างๆให้ทำงานได้ดี ช่วยยับยั้งความเสื่อมของอวัยวะสำคัญของร่างกาย ช่วยขับปัสสาวะ บำรุงเลือดให้ไหลเวียนสะดวกและช่วยขับของเสียออกนอกร่างกาย นอกจากนี้แครอทยังมีสารฟอลคารินอลซึ่งทำงานร่วมกับสารเบต้าแคโรทีน สามารถต้านอนุมุลอิสระอันเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง
จากการศึกษาในห้องปฏิบัติการยังพบอีกว่า แครอทมีสารแคลเซียมเพคเตทที่ช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด ลดอัตราการเกิดโรคหัวใจและป้องกันภาวะหัวใจล้มเหลว ลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤษ์ อัมพาต ความดันโลหิตสูงและต้อกระจก
เพื่อนๆคงได้เห็นประโยชน์ของแครอทแล้วนะครับว่ามีอยู่อย่างมากมายเหลือเกิน รับประทานก็ง่าย หาซื้อก็ง่าย ราคาก็ไม่แพง ปลูกกันมากในประเทศของเราเอง ดังนั้นการรับประทานแครอทนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเราเองแล้ว ยังได้ช่วยให้เกษตรกรไทยมีรายได้มากขึ้น เงินทองไม่รั่วไหลออกนอกประเทศ แต่ต้องไม่ลืมอย่างหนึ่งนะครับว่าพืชผักส่วนมากในบ้านเราผ่านการปลูกแบบใช้สารเคมีมาก ดังนั้นก่อนนำมารับประทาน เราควรทำความสะอาดให้ดี แช่น้ำสะอาดนานๆ หรือไม่ก็ใช้ด่างทับทิมช่วยก็ได้ ถ้าให้ดีช่วยกันอุดหนุนสินค้าเกษตรอินทรีย์ดีกว่าครับ จ่ายค่าพืชผักเพิ่มขึ้นอีกนิด แต่ลดค่ารักษาพยาบาลตัวเองในอนาคตลงได้มากโข :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น